06-08
2025

Geschichten Aus Dem Wienerwald – Chuyện Rừng Vienna - Thiên Nhiên, Dân Gian Và Nghệ Thuật Hợp Xướng Trong Một Tuyệt Phẩm Waltz Của Strauss

Giữa kho tàng đồ sộ của Johann Strauss II – nhà soạn nhạc vĩ đại được mệnh danh là “vua valse” – bản “Geschichten aus dem Wienerwald” (Chuyện rừng Vienna, 1868) nổi lên như một tác phẩm giao thoa hoàn hảo giữa chất trữ tình thiên nhiên và tinh thần dân gian Áo. Đây là một trong những sáng tác hiếm hoi của Strauss kết hợp phần độc tấu đàn Zither – nhạc cụ truyền thống đặc trưng của vùng núi rừng Áo, được lồng ghép khéo léo vào cấu trúc valse cổ điển.

Với độ dài và cấu trúc phức tạp, tác phẩm này thường được trình tấu trong các chương trình hòa nhạc cổ điển, hơn là tại những buổi khiêu vũ. Geschichten aus dem Wienerwald thể hiện rõ nét khả năng của Strauss trong việc mở rộng ngôn ngữ âm nhạc valse, vượt khỏi mục đích giải trí thông thường để chạm tới những tầng sâu của cảm xúc và mỹ cảm tự nhiên.

Khúc mở đầu gợi hình ảnh rừng Vienna lúc tinh mơ, với tiếng Zither như vang vọng từ trong vách đá và tán cây. Những chuyển đoạn valse sau đó không chỉ dẫn dắt người nghe qua những khung cảnh đổi thay của thiên nhiên, mà còn gợi nhắc đến chiều sâu tâm hồn người Áo – trân trọng vẻ đẹp yên bình, gắn bó với đất mẹ, và nâng niu di sản văn hóa bản địa.

🌲 Trong chuỗi bài tôn vinh di sản Johann Strauss II, Hội Hữu nghị Việt Nam – Áo xin trân trọng giới thiệu Geschichten aus dem Wienerwald như một bản giao hưởng thu nhỏ – nơi âm nhạc, thiên nhiên và truyền thống dân gian hội tụ thành tiếng nói nghệ thuật vượt thời gian.

Bài viết liên quan

08/08/2025
Champagner-Polka – Bữa Tiệc Sôi Động Trong Âm Nhạc

Trong di sản âm nhạc của Johann Strauss II – “Vua của những điệu Waltz” – “Champagner-Polka” (1858) nổi bật như một minh chứng cho khả năng kết hợp khéo léo giữa nghệ thuật và tinh thần lễ hội. Tác phẩm mang tiết tấu polka nhanh, rộn ràng, với những thủ pháp mô phỏng đầy sáng tạo: tiếng bật nút chai, tiếng sủi bọt li ti của champagne, tất cả được tái hiện bằng màu sắc nhạc cụ phong phú. Âm nhạc ở đây không đơn thuần để nghe hay khiêu vũ, mà còn là một “nghi thức thính giác” khơi dậy cảm giác hân hoan, như đang tham dự một buổi dạ yến xa hoa giữa Vienna thế kỷ XIX.

04/08/2025
“Freuet euch des Lebens” – Hãy Vui Với Cuộc Đời: Khúc Valse Của Niềm Tin Và Ánh Sáng Nhân Văn

Trong di sản huy hoàng của Johann Strauss II – biểu tượng âm nhạc Áo và là “người kể chuyện bằng giai điệu”, bản valse “Freuet euch des Lebens” (Hãy vui với cuộc đời, 1870) vang lên như một bản thánh ca dịu dàng cho tâm hồn. Đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật thuần túy, mà còn là lời thì thầm đầy nhân bản gửi tới thế giới: hãy sống, hãy vui, và hãy biết ơn vì chính sự tồn tại mong manh và tươi đẹp này.

31/07/2025
“Unter Donner Und Blitz” – Dưới Sấm Chớp, Vũ Điệu Của Năng Lượng Và Hào Quang Sân Khấu

Trong kho tàng di sản âm nhạc của Johann Strauss II – người được tôn vinh là “ông vua của các điệu nhảy”, “Unter Donner und Blitz” (Dưới sấm chớp, 1868) là một trong những bản polka sôi động và ấn tượng bậc nhất. Ngay từ tựa đề, tác phẩm đã gợi mở một bầu không khí kịch tính và mãnh liệt – như thể người nghe đang bước vào giữa một cơn giông dữ dội, nơi từng nốt nhạc vang lên như tiếng sấm nổ và tia chớp lóe sáng giữa bầu trời nghệ thuật.

30/07/2025
“Ägyptischer Marsch” – hành khúc Ai Cập và sự hòa quyện giữa Đông phương và Tây phương trong âm nhạc Strauss

Vào cuối thế kỷ XIX – thời kỳ mà chủ nghĩa phương Đông (Orientalismus) lan rộng trong đời sống nghệ thuật châu Âu – nhiều nhà soạn nhạc đã tìm đến cảm hứng từ những miền đất xa xôi, để khám phá các màu sắc văn hóa ngoài biên giới của chính họ. Johann Strauss II – “ông vua valse” của Vienna – cũng không nằm ngoài dòng chảy ấy. Tác phẩm “Ägyptischer Marsch” (Hành khúc Ai Cập, Op. 335) ra đời năm 1869 chính là minh chứng sống động cho xu hướng hội nhập âm nhạc phương Đông trong hình thức châu Âu điển hình.

28/07/2025
“Persischer Marsch” – Hành khúc Ba Tư và biểu hiện của chủ nghĩa phương Đông trong âm nhạc Johann Strauss II

Giữa kho tàng âm nhạc đồ sộ của Johann Strauss II – nhà soạn nhạc vĩ đại gắn liền với sự thăng hoa của nghệ thuật khiêu vũ Vienna thế kỷ XIX – Persischer Marsch (Hành khúc Ba Tư, 1864) nổi bật như một minh chứng sinh động cho sức hấp dẫn sâu rộng của chủ nghĩa phương Đông (Orientalism) trong nghệ thuật châu Âu giai đoạn này. Tác phẩm không chỉ thể hiện khía cạnh đa dạng trong sáng tạo của Strauss, mà còn phản chiếu khát vọng thẩm mỹ thời đại: hướng tới những giá trị huyền bí, xa xôi và lãng mạn từ phương Đông.