Trong kho tàng tác phẩm đồ sộ của Johann Strauss II, bản Klipp-Klapp-Galopp Op. 466 là một minh chứng tinh tế cho khả năng ông biến những âm thanh đời thường thành ngôn ngữ nghệ thuật. Với Strauss, tiếng vó ngựa gõ đều trên đường không chỉ là nhịp điệu vận động mà còn là nhạc tính tiềm ẩn của cuộc sống đô thị Vienna cuối thế kỷ XIX.
Đúng như tên gọi, “Klipp-Klapp” gợi hình tượng vó ngựa lóc cóc, xen kẽ, không ngừng chuyển động. Strauss đã khéo léo mô phỏng thanh âm ấy bằng nhịp galopp nhanh, dồn dập, kết hợp những tiết tấu ngắn, mạnh, tạo cảm giác rộn ràng và hứng khởi. Người nghe như được cuốn theo một chuyến phi ngựa tưởng tượng, qua cánh đồng rộng hay những con đường ngoại ô Vienna.
Điểm đáng chú ý là Strauss không đơn thuần bắt chước âm thanh, mà ông còn đưa vào nhạc phẩm sự uyển chuyển và hài hước. Âm nhạc vừa mang sức mạnh của tốc độ, vừa phảng phất tinh thần vui tươi của các buổi khiêu vũ. Chính nhờ sự cân bằng đó, Klipp-Klapp-Galopp không chỉ là một bản nhạc vui nhộn, mà còn là bức tiểu họa sinh động về đời sống đô thị Áo với những cỗ xe ngựa và dòng người náo nhiệt.
Trong chuyên đề “Strauss ẩn dấu” nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhạc sĩ, bản galopp này hé mở một khía cạnh ít được nhắc tới: Strauss như một “nhà dân tộc học của âm thanh”, ghi lại những chi tiết nhỏ của đời sống đương thời bằng ngôn ngữ âm nhạc. Nếu An der schönen blauen Donau ca ngợi vẻ hùng vĩ của thiên nhiên, thì Klipp-Klapp-Galopp lại tôn vinh sự nhộn nhịp, tươi vui trong nhịp sống thường nhật của Vienna thế kỷ XIX.